Xu hướng kinh doanh 2021 - đâu là hướng đi đúng đắn?

Xu hướng kinh doanh 2021 - đâu là hướng đi đúng đắn?

Là năm chịu tác động nặng nề nhất từ đại dịch Covid-19, xu hướng kinh doanh 2021 sẽ thay đổi như thế nào sau dịch? Cùng chúng tôi bật mí các xu hướng dự báo là sẽ tiếp tục tăng trưởng trong nửa cuối năm 2021 nhé.

TOP 3 xu hướng kinh doanh 2021 nổi bật

Kinh doanh các mặt hàng “thân thiện với môi trường”

Xu hướng kinh doanh các sản phẩm "xanh"

Cách mạng công nghiệp 4.0 đã làm thay đổi hoàn toàn diện mạo của thế giới, tuy nhiên đi kèm với đó là hàng loạt những hệ lụy, trong đó, sự biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường là vấn đề nhức nhối đối trên toàn cầu và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Xu hướng tiêu dùng các sản phẩm “thân thiện với môi trường” đang trở nên phổ biến và được sự đoán là sẽ tiếp tục dẫn đầu xu hướng mua sắm trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, sức khỏe cũng là yếu tố được người tiêu dùng đặt lên hàng đầu sau thời gian dài chống chọi với dịch bệnh. Do vậy, doanh nghiệp có thể tận dụng các yếu tố thân thiện môi trường và có lợi cho sức khỏe để hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh.

Một vài ý tưởng kinh doanh “xanh” mà bạn có thể tham khảo:

  • Kinh doanh các loại đồ dùng sinh hoạt có nguồn gốc thiên nhiên, hoặc đồ tái chế: Ống hút tre; túi đựng bằng vải/ cói; hộp thức ăn nhanh làm từ lá cây; bàn chải đánh răng làm từ dừa/ tre; bút bi thân giấy tái chế; dép/ thảm xơ dừa…
  • Bán mỹ phẩm chiết xuất từ tự nhiên: Xà phòng, nước rửa chén, nước rửa tay từ trà xanh, dầu dừa, dầu ô liu; quế; son làm từ hoa hồng;…
  • Kinh doanh các thực phẩm ‘sạch”: Rau, củ, quả, các loại hạt; các hàng hóa chăn nuôi/ thủy hải sản… sạch, đạt chuẩn VietGap.
  • Kinh doanh năng lượng sạch: nguồn điện mặt trời

Thương mại điện tử tiếp tục đứng top xu hướng kinh doanh 2021

TMĐT tiếp tục phát triển mạnh mẽ

Sự phát triển mạnh mẽ của Internet và các biến động trong suốt 2 năm vừa qua. Khi dịch bệnh Covid-19 bất ngờ “đổ bộ” đã làm đảo lộn hoàn toàn đời sống. Điều này đã khiến hành vi tiêu dùng của khách hàng chứng kiến sự thay đổi lớn khi chuyển dần từ hình thức mua sắm trực tiếp sang mua sắm trực tuyến.

Theo Cục thương mại điện tử và kinh tế số, ngành TMĐT tại Việt Nam có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2020 với mức tăng tương đương 18%, quy mô thị trường đạt 11,8 tỉ USD, ước tính chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Dự báo con số này sẽ tiếp tục tăng trong năm 2021.

Đây chính là “mảnh đất màu mỡ” cho các nhà bán lẻ, những người biết tận dụng cơ hội, xây dựng chiến lược kinh doanh thông minh nhất nhằm bắt kịp xu thế TMĐT, từ đó xóa dần khoảng cách giữa cách thức bán hàng truyền thống và online.

Kinh doanh các sản phẩm công nghệ cao(VR, AI) - xu hướng kinh doanh 2021 không thể bỏ qua

Trí tuệ nhân tạo 

Thực tế ảo (Virtual Reality – VR) là một loại công nghệ mô phỏng có thể giống hoặc khác hoàn toàn với thế giới thực. Tại các nước phát triển, mô hình kinh doanh các dịch vụ thực tế ảo hiện tại đã và đang vô cùng thịnh hành. Theo dự báo, chỉ tầm 3-5 năm nữa thôi bạn sẽ thấy ngành công nghiệp game 3D, không gian ảo, Tivi ảo, giáo dục ảo,… sẽ trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.

Ví dụ: Hiện nay có rất nhiều phòng xem phim thực tế ảo 9D. Khi người xem bước vào phòng. Tivi bật lên họ sẽ được cảm nhận như mình đang đứng hay ngồi trong cảnh của từng thước phim.

Cách đây 10 năm, trí tuệ nhân tạo (AI) hầu như chỉ xuất hiện trên các bộ phim khoa học viễn tưởng. Thì ngày nay, công nghệ này đang trở nên gần gũi và phổ biến hơn rất nhiều. Đơn cử như, AI được ứng dụng thường xuyên trong các thiết bị di động thông minh: Nhận diện khuôn mặt, trợ lý ảo, ghi nhớ thói quen,…

Ngày nay, AI được áp dụng trong rất nhiều lĩnh vực để cải thiện chất lượng đời sống. Chỉ cần chiếc quạt, một ấm nước tích hợp thêm một vài chức năng thông minh hơn. Đồng hồ có thể liên kết với điện thoại, rô bốt có khả năng thấu hiểu con người … thì những sản phẩm này trước khi được tung ra thị trường sẽ được rất nhiều khách hàng đặt trước.

Và theo dự đoán, quy mô tăng trưởng của thị trường này là vô cùng lớn, nó là sẽ là xu hướng kinh doanh của tương lai trong nhiều năm tới.

Vậy nhà kinh doanh cần chuẩn bị gì để đón đầu các xu hướng kinh doanh 2021 nhanh chóng

Đón đầu xu hướng không chỉ giúp tạo dựng lợi thế cạnh tranh nhất định mà còn đem đến cho bạn nguồn lợi nhuận khổng lồ nếu biết tận dụng nó. Vậy điều cần chuẩn bị của một nhà khởi nghiệp thời đại mới là gì?

Kiến thức, kỹ năng về ngành nghề kinh doanh

Mọi ý tưởng sẽ trở nên vô nghĩa nếu bạn không có đủ kỹ năng, kiến thức để hiện thực hóa “đứa con” của mình. Do đó, trước hết bạn cần phải tích lũy một vốn kiến thức căn bản về ngành nghề và sản phẩm mà mình định kinh doanh, chỉ khi hiểu về nó thì mới có thể thuyết phục người khác đầu tư và mua sản phẩm.

Các kỹ năng cần thiết mà người kinh doanh cần  trang bị là kỹ năng quản trị, kỹ năng bán hàng đặc biệt không thể thiếu đi kỹ năng quản trị rủi ro trong điều kiện dịch bệnh còn kéo dài.

Sở hữu bản kế hoạch kinh doanh chi tiết

Bất cứ một ý tưởng kinh doanh nào cũng cần có một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh. Kinh doanh là cả một chặng đường dài, không có kế hoạch rõ ràng, doanh nghiệp sẽ không có đường hướng phát triển đúng đắn, rối rắm trong khâu quản lý, khủng hoảng về tài chính ngay từ khi bắt đầu để rồi lụi bại không lâu sau đó.

Xem thêm: Mẫu kế hoạch kinh doanh mới nhất 2021 chi tiết - chuẩn chỉnh

Chuẩn bị tiềm lực tài chính vững mạnh

Kinh doanh thì không thể thiếu đi nguồn vốn ổn định. Chuẩn bị một kế hoạch tài chính và nguồn tài chính sẽ giúp bạn vững tin duy trì các hoạt động kinh doanh, linh hoạt đối phó với các rủi ro về dòng tiền thời gian đầu hoạt động.

Xem thêm: 7 bước lập kế hoạch tài chính tối ưu cho doanh nghiệp

Trên đây là toàn bộ những thông tin về xu hướng kinh doanh 2021. Hãy nhớ rằng kinh doanh chưa bao giờ là dễ dàng chỉ khi bạn quyết tâm và thực sự nghiêm túc với nó thì mới gặt hái được thành công.


Admin