3 lợi ích quan trọng của việc trả lương 3P là gì?

3 lợi ích quan trọng của việc trả lương 3P là gì?

Được biết tới như là một công cụ lương linh hoạt và hiệu quả, trả lương 3P đóng vai trò quan trọng giúp điều tiết quỹ lương phù hợp, thúc đẩy công tác quản trị nhân sự, tận dụng năng lực của nhân viên một cách tối đa. Vậy chi tiết trả lương 3P là gì? Những lợi ích của hình thức lương này ra sao? Đọc ngay bài viết dưới đây.

1. Trả lương 3P là gì?

Trả lương 3P là phương pháp trả lương dựa trên 3 căn cứ cơ bản:

- P1 (Pay for Position): Trả lương dựa theo  vị trí công việc. Việc tính trả lương P1, phụ thuộc vào:

  • Hệ thống mô tả công việc dựng sẵn cùng các phương pháp đo lường giá trị công việc của từng vị trí
  • Mặt bằng lương trên thị trường chung và quỹ lương doanh nghiệp

=> Từ các thông số trên doanh nghiệp có thể thiết lập hệ số lương và đưa ra mức lương cố định phù hợp hàng tháng cho nhân sự, hay còn được gọi là “lương cứng”.

- P2 (Pay for Person): Trả lương dựa trên năng lực thực hiện công việc. Quá trình này được tiến hành theo thứ tự như sau:

  • Xây dựng và chuẩn hóa khung năng lực cho từng vị trí công việc.
  • Xem xét năng lực thực tế của nhân sự đáp ứng được bao nhiêu % công việc trên cơ sở xem xét, đánh giá các yếu tố về kỹ năng, kinh nghiệm, thâm niên. Từ đó, phòng nhân sự sẽ tính toán tỷ lệ năng lực so với mức chuẩn và quy đổi ra mức lương P2 tương ứng.

=> Với yếu tố P2 trong lương 3P thì doanh nghiệp nên có chính sách review lương định kỳ 6 tháng/lần.. để đánh giá lại năng lực nhân viên, xem xét họ nếu làm tốt có thể nâng cấp mức lương P2 lên.

- P3 (Pay for Performance): Trả lương dựa trên kết quả đạt được - Lương P3 cần được xây dựng dựa trên kết quả đánh giá KPIs để trả lương công bằng. Đồng thời nó giúp thúc đẩy nhân viên. Làm càng tốt thì lương thưởng càng cao. Kéo theo sự tăng trưởng chung của hiệu suất làm việc doanh nghiệp.

2. Lợi ích của việc trả lương 3P là gì?

Lợi ích của việc trả lương 3P là gì?

Đảm bảo sự công bằng trong trả lương, đập tan mâu thuẫn âm ỉ trong nội bộ

Phương pháp trả lương 3P với các căn cứ xây dựng, đánh giá rõ ràng, dựa trên nhiều yếu tố sẽ khiến nhân viên tâm phục khẩu phục khi biết mức lương của mình được tính như thế nào, khả năng của mình ra sao, tại sao lương của người khác lại cao hơn (hoặc thấp hơn). Điều này sẽ giúp CEO loại bỏ tình trạng xung đột về lợi ích, các đòi hỏi vô lý, hạn chế tình trạng nhân viên không làm nhưng vẫn đòi lương cao, đãi ngộ tốt.

Thúc đẩy hiệu suất làm việc, tinh thần trách nhiệm với công việc, thu hút và giữ chân nhân viên gắn bó lâu dài

Thực tế cho thấy các phương pháp trả lương truyền thống thường không đủ mạnh để tạo cú hích thúc đẩy động lực làm việc cho nhân sự. Dẫn tới tình trạng, nhân sự đi làm cho đủ giờ đủ công cuối tháng nhận khoản tiền cố định mà không cần quan tâm tới chất lượng công việc, cũng như mục tiêu doanh nghiệp.

Nhưng với cách trả lương 3P thì khác, nó giải quyết được hoàn toàn tình trạng ấy khi trả lương xứng đáng với năng lực, tách bạch giữa những người làm việc kém hiệu quả với những người giỏi từ đó tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh, để nhân sự gắn bó lâu dài với tổ chức.

Bên cạnh đó, cơ chế trả lương 3P còn là lợi thế giúp thu hút các ứng viên tiềm năng đến với doanh nghiệp thông qua quá trình tuyển dụng, nâng cao chất lượng nhân sự đầu vào.

Hạn chế các sai lầm trong công tác trả lương

Một điều đáng buồn xảy ra khá thường xuyên tại nhiều doanh nghiệp là tình trạng sẵn sàng trả lương rất cao nhằm chiêu mộ người tài, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn thì những người đó lại “rũ áo ra đi” khi có nơi khác trả lương cao hơn. Chưa kể trả lương theo cảm tính còn dẫn tới bội chi quỹ lương, khiến doanh nghiệp bị thiếu hụt ngân sách cho các hạng mục khác.

Ngược lại, có những CEO chỉ áp dụng chính sách lương thấp để đảm bảo an toàn ngân sách nhưng lại khiến nhân sự làm việc hời hợt, kém hiệu quả vì mức lương không tương xứng với đóng góp. Tuyển dụng cũng kém hiệu quả vì mức lương đưa ra chưa đủ hấp dẫn với ứng viên.

Bởi vậy cách tính trả lương 3P sẽ là một giải pháp khôn ngoan giúp doanh nghiệp có căn cứ để xác định mức chi trả hợp lý nhất cho từng nhân sự, hạn chế tối đa những sai lầm trong công tác trả lương, đồng thời có sẵn khung sườn để áp dụng mỗi khi muốn mở rộng quy mô nhân sự.

Công cụ xây dựng lương 3P hiệu quả

Công cụ xây dựng lương 3P hiệu quả

Nhằm hỗ trợ công tác xây dựng, triển khai lương 3P toàn diện trong doanh nghiệp, Sodes cho ra đời BỘ TÀI LIỆU LƯƠNG 3P với nhiều tính năng nổi trội. Trong đó cung cấp cho CEO các kiến thức, bảng biểu mẫu, case study thực tế về lương 3P bao gồm:

Hướng dẫn chi tiết phương pháp trả lương theo 3P

  • Từ A-Z quy trình tạo dựng lương 3P chi tiết
  • Hướng dẫn xây dựng lương P1 chi tiết dựa trên các đánh giá giá trị công việc
  • Hướng dẫn cách đánh giá năng lực nhân sự toàn diện từ đó làm căn cứ quy đổi P2
  • Hướng dẫn triển khai phương pháp đánh giá kết quả theo KPI để tính lương P3
  • Các công thức tính kèm 50+ biểu mẫu chi tiết tính lương 3P từ các công ty, tập đoàn hàng đầu

Mẫu bảng lương 3P cho từng loại hình doanh nghiệp gồm: doanh nghiệp sản xuất, thương mại, dịch vụ, doanh nghiệp xây dựng, trường học, công ty dược, dệt may…

Quy chế tiền lương và bảo hiểm

  • Hệ thống mẫu quy chế lương thưởng
  • Các văn bản quy định liên quan tới tiền lương
  • Các quy định về chế độ bảo hiểm
  • Đạo luật về công đoàn
  • Bảng quy ước mã số cụ thể của hệ thống thang lương

Các phương pháp tạo động lực nhân viên

  • Hỗ trợ xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp
  • Các phương pháp tạo động lực cho nhân viên
  • Công cụ  4Ps - Hỗ trợ giúp giải quyết vấn đề
  • Công cụ  EDAC - Hướng dẫn cách thức chỉ dẫn nhân viên
  • Công cụ  FBI - Đưa ra các phản hồi để nhân viên cải tiến hiệu quả công việc

Đào tạo và phát triển nhân sự

  • Xây dựng khung năng lực đánh giá nhân sự theo mô hình ASK
  • Xây dựng các kế hoạch, lộ trình đào tạo chi tiết
  • Đào tạo bên trong và ngoài doanh nghiệp
  • Các biểu mẫu phục vụ đào tạo (kế hoạch, cam kết, đánh giá....)
  • Hướng dẫn cách xây dựng lộ trình công danh chi tiết

Xem thêm thông tin chi tiết về Bộ công cụ và nhận ưu đãi lớn tại: https://sodes.vn/luong3p/01


Admin