Top 10 xu hướng tuyển dụng năm 2019 mà mọi Giám đốc nhân sự cần biết

Top 10 xu hướng tuyển dụng năm 2019 mà mọi Giám đốc nhân sự cần biết

Năm 2019, những xu hướng nào sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả tuyển dụng của doanh nghiệp của bạn?

Base Resources - Vài năm trở lại đây, hoạt động tuyển dụng cùng với những thay đổi xã hội đã có những biến chuyển lớn. Thị trường lao động trở thành một "đại dương đỏ" - thị trường có sự cạnh tranh khốc liệt; việc tìm kiếm và tuyển dụng các ứng viên đạt đủ yêu cầu đảm nhận vị trí đã trở thành một công việc cực kỳ khó khăn, tốn kém và mất nhiều thời gian.

Những sự thay đổi này đòi hỏi các nhà quản lý có hành động phản ứng kịp thời, nếu không muốn trở thành kẻ thua cuộc trong cuộc đua nhân tài.

Danh sách 10 xu hướng tuyển dụng mới năm 2019 này sẽ là kim chỉ nam để cải thiện chiến lược tuyển dụng của bạn.

Top xu hướng tuyển dụng #01: Recruitment Marketing

Trước xu hướng số hóa của hoạt động quản trị tài năng, ranh giới giữa marketing và tuyển dụng ngày càng được xóa mờ. Sự bùng nổ của mạng xã hội, những chuyển dịch trong cơ cấu người lao động cùng cơ hội tiếp cận thông tin ngày càng rộng mở nhờ công nghệ Internet of Things đã làm thay đổi hoàn toàn cách ứng viên tìm việc.

Giờ đây, ứng viên có thể nhanh chóng tra cứu Google hoặc mạng xã hội (ở nước còn còn có các trang web review chuyên sâu) để tìm hiểu về văn hóa và môi trường làm việc trong các doanh nghiệp. Tất yếu, các nhà tuyển dụng cần phải bắt đầu tư duy như các marketer và nâng cao các kỹ năng marketing thì mới có thể thực sự cạnh tranh thành công.

Từ đó, khái niệm Recruitment Marketing đã ra đời, và đang trở thành xu hướng nổi bật trong tuyển dụng nói riêng và nhân sự nói chung.

Recruitment Marketing bao gồm việc áp dụng tất cả các nguyên tắc của marketing hiện đại như: truyền thông đa kênh, phân tích dữ liệu cùng các công nghệ tự động hóa để củng cố thương hiệu tuyển dụng và quảng bá EVP, từ đó thu hút và "dưỡng" ứng viên bị động.

Dưới góc nhìn của Recruitment Marketing, toàn bộ quá trình tuyển dụng sẽ được mô hình hóa dưới dạng hành trình tìm việc của ứng viên - tương tự như lý thuyết về hành trình mua hàng trong marketing.

- Awareness (Thu hút): Nhà tuyển dụng thu hút sự chú ý của ứng viên nhờ thương hiệu tuyển dụng mạnh mẽ và các EVP hấp dẫn

- Consideration (Sàng lọc): Với một nhóm đối tượng quan tâm nhất định, nhà tuyển dụng tiếp tục phân loại các ứng viên theo mức độ tiềm năng để từ đó hình thành các chiến lược tiếp cận, chăm sóc phù hợp.  

- Interest (Duy trì): Nhà tuyển dụng tối ưu các trải nghiệm của ứng viên trong quá trình tuyển dụng, duy trì mối quan hệ lâu dài với ứng viên.

xu-huong-tuyen-dung-2019-01

Biểu đồ hình phễu cho thấy sự khác nhau giữa tuyển dụng truyền thống và Recruitment Marketing

Top xu hướng tuyển dụng #02: Inbound Recruiting

Theo khảo sát từ CareerBuilder năm 2015, 75% ứng viên bắt đầu các hoạt động tìm việc thông qua tìm kiếm Google. Khi này, hình ảnh xuyên suốt của doanh nghiệp mà họ cảm nhận được qua thời gian ảnh hưởng rất lớn đến quyết định của ứng viên. Vậy ở vị trí nhà tuyển dụng, bạn muốn ứng viên hình dung được gì về mình? Bạn muốn họ hành động như thế nào tiếp theo sau quá trình tìm hiểu đó? Việc xây dựng chiến lược ấy chính là Inbound Recruiting - tương tự với xu thế Inbound Marketing hiện nay.

Hơn 70% ứng viên hiện nay tuy không trực tiếp có nhu cầu tìm việc nhưng thê hiện thái độ rất sẵn sàng tìm hiểu bất kỳ cơ hội việc làm nào xung quanh họ. Inbound Recruiting chính là chìa khóa cho những cơ hội như thế này. Bằng cách tiến hành Inbound Recruiting thông qua các nội dung quảng bá thương hiệu tuyển dụng kết hợp với chiến lược marketing hợp lý, nhà tuyển dụng sẽ xây dựng được mối quan hệ tích cực với các ứng viên tiềm năng hàng đầu.

xu-huong-tuyen-dung-01

Mô hình Inbound Recruiting theo Hubspot

Top xu hướng tuyển dụng #03: Employer Branding - Thương hiệu tuyển dụng

Thương hiệu tuyển dụng là thuật ngữ thường được sử dụng để mô tả danh tiếng và mức độ phổ biến của một doanh nghiệp với tư cách là nhà tuyển dụng. Thương hiệu tuyển dụng khác với thương hiệu doanh nghiệp nói chung - vốn đại diện cho các giá trị chung của công ty được trao gửi tới khách hàng.

Như đã nói trước đó, thương hiệu tuyển dụng chính là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định hiệu quả tuyển dụng của doanh nghiệp. Thương hiệu tuyển dụng gắn liền với EVP (Employee Value Proposition - Giá trị hấp dẫn người lao động) và được chia thành 5 nhóm yếu tố bao gồm:

- Lợi tức: lương, thưởng, cơ chế tăng lương, thời gian làm việc,...

- Các phúc lợi khác: thời gian nghỉ, du lịch, bảo hiểm, gym, chế độ khám sức khỏe, chương trình chăm sóc gia đình, phúc lợi về hưu,...

- Sự nghiệp: Lộ trình đào tạo, lộ trình thăng tiến, mức độ ổn định của công việc, quy trình góp ý đánh giá,..

- Môi trường làm việc: Mức độ thử thách, cơ chế ghi nhận, khả năng cân bằng giữa công việc và cuộc sống,...

- Văn hóa: Sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, đồng nghiệp, cấp trên, cách tổ chức nhân sự, các hoạt động xã hội,...

Dựa trên 5 nhóm yếu tố này, mỗi doanh nghiệp chọn ra những điểm nổi bật của doanh nghiệp mình, tạo thành một thông điệp xuyên suốt để quảng bá cho thương hiệu tuyển dụng.

Top xu hướng tuyển dụng #04: Candidate Experience - Trải nghiệm ứng viên

Trải nghiệm ứng viên là toàn bộ những cảm xúc, hành vi và thái độ mà ứng viên trải nghiệm qua trong quá trình ứng tuyển tại công ty bạn trong quá khứ. Quá trình tuyển dụng đó bao gồm từ khi tiếp nhận thông tin từ các kênh tuyển dụng tới sàng lọc và phỏng vấn, nhận offer và cuối cùng là quy trình onboarding nhân viên mới.

Thu hút được ứng viên ứng tuyển quan trọng, nhưng trải nghiệm của ứng viên trong suốt giai đoạn ứng tuyển đó cũng cần được quan tâm không kém. Bởi vì những ứng viên có trải nghiệm tích cực trong quá trình tuyển dụng sẽ có khả năng chấp nhận offer của bạn cao hơn, cũng dễ ứng tuyển lại trong tương lai và giới thiệu người khác đến đầu quân cho công ty của bạn hơn.

Mặt khác, việc tiếp diễn trải nghiệm ứng viên tiêu cực có thể khiến công ty bạn đánh mất không chỉ một vài ứng viên mà thậm chí là một khoản tiền cực kỳ lớn. Minh chứng nổi tiếng nhất về trường hợp này là Virgin Media - một công ty đã tính toán rằng trải nghiệm ứng viên tồi khiến họ phải lãng phí 5.4 triệu đô la mỗi năm!

Một số gợi ý để bạn nâng cao trải nghiệm ứng viên trong quá trình tuyển dụng:

- Viết mô tả công việc rõ ràng

- Đơn giản hoá quá trình tuyển dụng cho ứng viên

- Phản hồi nhanh chóng và thường xuyên theo từng bước tuyển dụng

- Đưa thông tin về buổi phỏng vấn thật chi tiết

- Lưu tâm đến ứng viên trong lúc phỏng vấn

- Giữ liên hệ với các ứng viên tiềm năng cho các vị trí tiếp theo

- Cởi mở đưa và đón nhận feedback

Top xu hướng tuyển dụng #05: Talent Pool

Talent Pool là khái niệm chỉ một cơ sở dữ liệu nơi các nhà tuyển dụng và quản lý nhân sự lưu trữ tất cả thông tin các ứng viên hàng đầu của họ. Các Talent Pool không chỉ dành cho các ứng viên đã nộp đơn xin việc mà còn giúp quản lý dữ liệu các ứng viên tìm kiếm được ở các nguồn khác nhau hoặc được giới thiệu, và các ứng viên sẵn sàng nhận thông tin tuyển dụng từ công ty bạn.

xu-huong-tuyen-dung-2019-03

Giao diện Talent Pools của Base E-hiring - nơi lưu trữ hồ sơ ứng viên đã được phân loại theo các tiêu chí cụ thể

Hãy tưởng tượng nếu mỗi lần công ty cần tuyển một nhân sự mới, bạn đã có sẵn một nhóm tài năng mà dễ dàng chọn ra người giỏi nhất. Nghe thật tuyệt vời phải không? Đây là lý do tại sao nhiều nhà tuyển dụng đã áp dụng xu hướng này và bắt tay vào việc thu thập dữ liệu ứng viên chất lượng cao vào các Talent Pool để phục vụ nhu cầu hiện tại và tương lai. Việc làm này sẽ giúp nhà tuyển dụng luôn chủ động trước nhu cầu nhân sự cũng như tình trạng người lao động bấp bênh trên thị trường hiện nay.

Top xu hướng tuyển dụng #06: Candidate Relationship Management - Quản lý quan hệ ứng viên


Giống như trong hoạt động Sales-Marketing cần có hệ thống CRM (Customer Relationship Management) quản lý quan hệ khách hàng, nhu cầu quản lý quan hệ ứng viên cũng phát sinh trước những thay đổi của thị trường lao động.

Quản lý quan hệ ứng viên tức là chủ động lưu lại tất cả các dữ liệu liên quan đến quá trình ứng tuyển của ứng viên bao gồm: thời gian ứng tuyển, nguồn ứng tuyển, lý do ứng tuyển, lịch sử ứng tuyển các vị trí,... Việc này sẽ không thể thực hiện nếu không kết hợp cùng với xu hướng tiếp theo...

giao-tiep-ung-vien

Giao diện profile ứng viên với đầy đủ thông tin giúp bạn có được chân dung ứng viên hoàn chỉnh

Top xu hướng tuyển dụng #07: Recruitment Automation tools - Công cụ tự động hóa tuyển dụng

Nếu như các công cụ Marketing Automation đã trở thành một phần không thể tách rời khỏi Marketing những năm gần đây thì Recruitment Automation cũng đang và sẽ ngày càng phổ biến hơn trong các doanh nghệp. Vốn là công việc với nhiều thao tác thủ công phức tạp, hoạt động tuyển dụng sẽ cần các công cụ Recruitment Automation để có thể xử ý công việc tập trung và gia tăng năng suất hơn.

Các công ty chậm chạp trong việc triển khai tự động hóa hệ thống tuyển dụng có nguy cơ cao đánh mất ứng viên tiềm năng vào tay các đối thủ cạnh tranh có tư duy tiến bộ hơn. Đây là lý do tại sao sử dụng các công cụ tuyển dụng là xu hướng yêu thích của nhà tuyển dụng thành công!

Công cụ Recruitment Automation phổ biến nhất hiện nay là các hệ thống quản trị tuyển dụng Applicant Tracking System - giúp thâu tóm toàn bộ hoạt động tuyển dụng trên một nền tảng duy nhất. Hơn 200 doanh nghiệp Việt Nam cũng đang sử dụng hệ thống ATS, bao gồm nhiều doanh nghiệp lớn quy mô hàng nghìn nhân sự như VIB, VPBank, ACB, The Coffee House, McDonald's,...

Top xu hướng tuyển dụng #08: Social Recruiting - Tuyển dụng qua mạng xã hội

Social Recruiting là cách thức tuyển dụng sử dụng các mạng truyền thông xã hội (như Facebook, Twitter, LinkedIn,...) và các trang web (blog, diễn đàn,...) để tìm kiếm, thu hút và chọn lựa nhân tài.

Social Recruiting không đơn thuần là việc đăng quảng cáo các vị trí tuyển dụng lên tài khoản mạng xã hội của công ty bạn. Hơn cả thế, bạn có thể sử dụng các trang mạng truyền thông xã hội để chủ động tìm kiếm ứng viên tiềm năng, xây dựng mối quan hệ với họ và khuyến khích họ ứng tuyển vào các vị trí công việc còn trống của bạn. Hoạt động này trở thành một phần gắn liền với Tuyển dụng những năm gần đây nhờ sự bùng nổ của các mạng xã hội. Tuy nhiên, một lưu ý là mỗi trang mạng xã hội lại có những đặc trưng, người làm tuyển dụng cần lưu ý để có hướng tiếp cận ứng viên phù hợp.

Top xu hướng tuyển dụng #09: Data-driven Recruiting và HR Analytics

Tương tự như hoạt động Marketing đang chuyển đổi mạnh mẽ sang hướng dữ liệu, hoạt động tuyển dụng nói riêng và nhân sự nói chung sẽ phụ thuộc ngày càng nhiều vào các dữ liệu. Josh Bersin – một chuyên gia nhân sự hàng đầu thế giới nhận định: “Những gì chúng ta không đo lường được, chúng ta sẽ không thể quản lí được”.

Những dữ liệu như: nguồn ứng tuyển của ứng viên, chi phí trên một đơn ứng tuyển, thời gian để tuyển được người cho một vị trí,... sẽ là cơ sở quan trọng để cải thiện chiến lược tuyển dụng và ra các quyết định tuyển dụng đúng đắn. Hoạt động này sẽ phụ thuộc nhiều vào khả năng áp dụng triển khai các công cụ tự động hóa tuyển dụng, được giới thiệu ở trên.

Top xu hướng tuyển dụng #10: Employee referrals - Giới thiệu nhân viên

Đã có rất nhiều số liệu chứng minh độ hiệu quả vượt trội của việc tuyển dụng nhân viên thông qua giới thiệu. Bạn có thể tìm được ở đâu một nguồn ứng viên tối ưu đến thế: chi phí thấp, thời gian tuyển dụng nhanh, thời gian bắt nhịp công việc nhanh, tỉ lệ chuyển đổi cao qua từng vòng, sẵn sàng gắn bó lâu dài với công ty,... Điển hình có thể nhìn vào Google là một doanh nghiệp đã bắt đầu tiếp cận với xu hướng giới thiệu nhân viên từ sớm.

Là kênh tuyển dụng hiệu quả nhất, giờ đây Tuyển dụng dựa trên giới thiệu của nhân viên nội bộ có thể được triển khai ngày một dễ dàng hơn nhờ sức mạnh công nghệ.

xu-huong-tuyen-dung-2019-02

Xu hướng tuyển dụng giới thiệu nhân viên giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian tuyển dụng nhất

Một điểm cốt lõi quyết định sự thành công của một chương trình giới thiệu ứng viên nội bộ (Employee Referral Program) nằm ở việc nhân viên đó kiểm soát được ứng viên của mình đã được qualify đến bước nào, và nhận được những phần thưởng xứng đáng. Công nghệ sẽ giúp doanh nghiệp theo dõi (tracking) được chính xác nguồn ứng viên đến từ người giới thiệu nào, và người giới thiệu cũng sẽ được thông báo ngay khi họ ứng viên họ giới thiệu được tuyển dụng.

xu-huong-tuyen-dung-2019-4

Dashboard theo dõi kết quả ứng viên được giới thiệu (giao diện cho nhân viên giới thiệu)

xu-huong-tuyen-dung-2019-5

Dashboard theo dõi hiệu quả chương trình giới thiệu ứng viên từ nội bộ

Nâng tầm chiến lược tuyển dụng của bạn lên một tầm cao mới vào năm 2019

Lĩnh vực nhân sự luôn không ngừng phát triển và đổi mới. Sự thay đổi này là không thể tránh khỏi vì lực lượng lao động hiện nay trẻ hơn và hội nhập toàn cầu hơn bao giờ hết. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải theo dõi các xu hướng mới nhất sẽ ảnh hưởng đến ngành tuyển dụng trong năm 2019 tới này.

Nếu bạn muốn luôn đi đầu trong các xu hướng tuyển dụng mới và có một chiến lược tuyển dụng đúng đắn nhất, đừng ngần ngại sử dụng một công cụ hỗ trợ tuyển dụng 4.0 phù hợp.

Nguồn: resources base


Dark Swan

Dark Swan

Cập nhật những thông tin bổ ích về kinh doanh và khởi nghiệp ngay tại Blog.lanhdaotaiba.com