Những công ty có văn hóa doanh nghiệp ấn tượng nhất trên thế giới (P1)

Những công ty có văn hóa doanh nghiệp ấn tượng nhất trên thế giới (P1)

Văn hóa danh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng cho sự phát triển của công ty. Đây là kênh truyền thông thương hiệu vô cùng hiệu quả, là tài sản vô hình mà doanh nghiệp có được. Dưới đây là những doanh nghiệp có văn hóa ấn tượng nhất trên thế giới.

1. Zappos – Hãng phân phối giày online nổi tiếng nhất của Mỹ

Những công ty có văn hóa doanh nghiệp ấn tượng nhất trên thế giới (P1) - Ảnh 1.

Zappos là một trong những công ty nổi tiếng nhất thế giới về văn hóa doanh nghiệp cũng như những đôi giày được tiêu thụ rộng rãi qua kênh online.

Văn hóa doanh nghiệp của Zappos được thể hiện ngay khi các ứng viên ứng tuyển. Họ sẽ được phỏng vấn để xem có phù hợp với văn hóa của công ty hay không, và điều này chiếm đến 50% quyết định của nhà tuyển dụng. Sau tuần làm việc đầu tiên, các nhân viên mới sẽ được khuyến khích để nghỉ việc nếu họ cảm thấy không phù hợp. Khi đồng ý ra đi, họ sẽ được nhận 2.000 USD cho quyết định dứt khoát đó.

Đối với các nhân viên của Zappos, 10 giá trị cốt lõi của công ty luôn được thấm nhuần. Sự thăng tiến của họ đến từ việc vượt qua những bài kiểm tra kĩ năng, năng lực làm việc cũng như sự tiến bộ của mình, chứ không phải nhờ "chuyện chính trị" trong văn phòng.

Ngân sách của công ty chi rất nhiều cho các hoạt động gắn kết nhân viên và đẩy mạnh tinh thần văn hóa chung của doanh nghiệp.

Zappos dành ra nhiều khoản phúc lợi hấp dẫn, tạo môi trường làm việc vui vẻ nhằm giúp nhân viên tập trung làm việc và mang lại những giá trị tốt nhất cho khách hàng. Khi một công ty có văn hóa doanh nghiệp được xây dựng bài bản, thống nhất và kĩ lưỡng, khi đó, sản phẩm dịch vụ cũng như danh tiếng của công ty đó sẽ được ưa chuộng hơn.

2. Warby Parker – Công ty phân phối kính mắt nổi tiếng của Mỹ

Những công ty có văn hóa doanh nghiệp ấn tượng nhất trên thế giới (P1) - Ảnh 2.

Warby Parker đã sản xuất và phân phối kính mắt online từ năm 2010

Ở Warby Parker, các nhân viên được tạo điều kiện tối đa để giao lưu, gặp gỡ với nhau. Một trong những nhân tố tạo nên nét văn hóa đặc biệt này là đội ngũ chuyên hoạt động về văn hóa nội bộ. Nhiệm vụ hàng đầu của nhóm là đảm bảo nếp văn hóa doanh nghiệp tích cực và lành mạnh. Họ sẽ phụ trách lên chương trình cho những bữa trưa vui vẻ, tổ chức sự kiện cũng như các hoạt động nội bộ khác dành cho nhân viên trong công ty. Warby Parker đảm bảo rằng luôn có một sự kiện thú vị nào đó sắp được tổ chức, và toàn thể nhân viên luôn có một điều thú vị nào đó để ngóng chờ.

Một cách khác mà Warby Parker thường dùng để đảm bảo các nhân viên luôn làm việc hòa thuận và thân thiết với nhau hơn là yêu cầu họ phải dọn dẹp khu vực nghỉ ngơi sạch sẽ cùng nhau, hoặc đôi khi, công ty sẽ tập hợp một số các nhân viên thành một nhóm, và nhóm này sẽ phải cùng nhau đi ăn trưa.

3. Southwest Airlines - Hãng hàng không giá rẻ lớn nhất tại Mỹ

Những công ty có văn hóa doanh nghiệp ấn tượng nhất trên thế giới (P1) - Ảnh 3.

Tại Southwest Airlines, khách hàng không bị thu tiền hành lý và được quyền tự do hủy bỏ hay đổi chuyến bay mà không bị tính tiền, ngay cả khi họ đã làm thủ tục check in và in vé lên tàu bay

Ở Mỹ, ngành hàng không thường được gắn liền với hình ảnh những nhân viên cộc cằn và chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng nghèo nàn, nhưng Southwest Airlines đã thay đổi hoàn toàn điều đó. Những khách hàng thân thiết của Southwest Airline thường nhắc đến nhân viên của hãng này với ấn tượng về những người luôn cố gắng hết sức để phục vụ khách hàng một cách cực kì chu đáo.

Southwest không phải là một hãng hàng không mới. Công ty này đã có lịch sử hơn 43 năm hoạt động. Từ đó đến nay, công ty luôn luôn thành công trong việc truyền tải đến nhân viên của mình những giá trị và mục tiêu lớn lao của công ty. Bên cạnh đó, họ còn khiến các nhân viên cảm thấy mình là một phần của những giá trị và mục tiêu đó. Southwest luôn trao cho nhân viên "quyền tự chủ" trong việc nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Việc trao nhiều quyền cho nhân viên hơn đã giúp họ có trách nhiệm hơn trong việc thực hiện đúng nguyện vọng của công ty.

4. Twitter - Mạng xã hội

Những công ty có văn hóa doanh nghiệp ấn tượng nhất trên thế giới (P1) - Ảnh 4.

Twitter là một dịch vụ mạng xã hội trực tuyến miễn phí cho phép người sử dụng đọc, nhắn và cập nhật các mẩu tin nhỏ gọi là tweets, một dạng tiểu blog .

Những nhân viên của Twitter luôn ca ngợi văn hóa doanh nghiệp của công ty này. Người ta dành sự tán thưởng cho những cuộc họp trên tầng thượng của tòa nhà, những đồng nghiệp thân thiện và một môi trường đề cao văn hóa làm việc nhóm (teamwork), nơi mỗi cá nhân đều được truyền cảm hứng từ mục tiêu và tầm nhìn của công ty.

Nhân viên của Twitter có thể ăn uống miễn phí ở trụ sở công ty tại San Francisco, kèm theo đó là những lớp học yoga miễn phí; một số nhân viên còn có thể đi du lịch không giới hạn. Những đặc quyền như thế này không phải là quá lạ lẫm trong giới khởi nghiệp, nhưng điều gì khiến Twitter trở nên thực sự khác biệt?

Những nhân viên của Twitter nói rằng họ rất thích được làm việc cùng những người thông minh ở đây. Họ nhấn mạnh rằng, họ đang được đóng góp cho một công ty có thể tạo nên những thay đổi trên toàn thế giới. Không có nhân viên nào của Twitter rời bỏ công ty khi họ chưa hoàn thành xong các công việc và nhiệm vụ tại đây.

Không ai có thể đánh bại được một đội ngũ nhân viên vừa thân thiết với nhau vừa hài lòng với công việc. Không có bất kì luật lệ hay chương trình nào có thể khiến nhân viên vui vẻ với công việc hơn là công ty luôn khẳng định và ghi nhận thành quả lao động của họ.

5. Chevron – Tập đoàn năng lượng đa quốc gia

Những công ty có văn hóa doanh nghiệp ấn tượng nhất trên thế giới (P1) - Ảnh 5.

Chevron được xếp vào top 10 công ty dầu khí lớn nhất thế giới theo Trending Top Most (2017)

Mặc dù các công ty hoạt động trong lĩnh vực dầu khí luôn là mục tiêu cho giới truyền thông chỉ trích, các nhân viên của Chevron cho thấy sự ưa thích và đưa ra những nhận định rất tích cực về văn hóa của tập đoàn này. So với các công ty khác trong ngành dầu khí, Chevron luôn có một cách riêng để thể hiện quan tâm đến an toàn lao động và tạo điều kiện làm việc tối ưu cho nhân viên của mình. Ngoài ra, các thành viên trong một đội nhóm cũng luôn để ý và chăm sóc lẫn nhau.

Chevron đã xây dựng những trung tâm thể thao và khám sức khỏe ngay tại các công trường, các địa điểm làm việc của mình. Tập đoàn này đưa ra rất nhiều chương trình liên quan đến sức khỏe của nhân viên, ví dụ như dịch vụ massages hoặc các chương trình tập thể hình cá nhân (personal training) cho từng người. Bên cạnh đó, các nhân viên luôn có thời gian nghỉ giữa giờ khi làm việc ở đây. Thông qua những hoạt động nêu trên, Chevron đã khiến các nhân viên luôn cảm thấy họ được công ty trân trọng như thế nào.

Văn hóa doanh nghiệp tốt không nhất thiết là chuyện công ty phải trang bị bàn bóng bàn hay cho nhân viên được uống bia miễn phí sau giờ làm. Chỉ cần công ty khiến cho họ cảm nhận được sự quan tâm về điều kiện làm việc và sức khỏe, đồng thời tạo ra một môi trường để các nhân viên quan tâm lẫn nhau – như vậy là tốt lắm rồi.

Nguồn: cafebiz


Dark Swan

Dark Swan

Cập nhật những thông tin bổ ích về kinh doanh và khởi nghiệp ngay tại Blog.lanhdaotaiba.com