Tỷ phú thế giới chia sẻ những sai lầm lớn nhất trong quản lý tài chính

Tỷ phú thế giới chia sẻ những sai lầm lớn nhất trong quản lý tài chính

Nhiều người cho rằng các tỷ phú luôn thành công trong việc quản lý hoạt động kinh doanh và tài chính của họ. Trên thực tế, những người giàu nhất thế giới cũng thường mắc lỗi  trong cách quản lý tiền bạc dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Bill Gates: Hỗ trợ tài chính cho Apple

Năm 1997, công ty do Steve Jobs lãnh đạo đã rơi vào tình thế vô cùng hiểm nghèo: Apple sắp sửa phá sản trong vài tuần lễ. Điều đáng ngạc nhiên là người đã ném phao cho Apple lúc đấy không ai khác chính là Bill Gates – lãnh đạo của Microsoft. Khi mọi thứ gần như đã khép chặt trước mặt Steve Jobs, thì điều kỳ diệu xảy ra: Microsoft, đối thủ lớn nhất của Apple, tuyên bố đầu tư 150 triệu USD vào công ty của Jobs.

Mặc dù, động thái của Bill Gates mang tính chiến lược vào thời điểm đó, giúp giảm bớt lo lắng của chính phủ về việc Microsoft chống lại sự cạnh tranh, song nhiều người cho rằng đây là sai lầm lớn nhất của ông chủ Microsoft. Nhờ khoản đầu tư 150 triệu của Microsoft, Steve Jobs không chỉ hồi sinh Apple mà còn giúp Táo khuyết qua mặt Microsoft thống trị một số lĩnh vực đặc biệt là điện thoại di động. Apple thậm chí còn trở thành công ty giá trị nhất thế giới vào năm 2017. Đến ngày nay nhiều người vẫn tự hỏi số phận của Apple sẽ như thế nào nếu không có bàn tay của Bill Gates.

Jeff Bezos: Rò rỉ hàng tỷ USD vì Amazon

Năm 2017 được coi là năm đáng nhớ của CEO Amazon Jeff Bezos khi nhiều lần vượt Bill Gates trở thành người giàu nhất thế giới. Tuy nhiên, Jeff Bezos cũng từng thừa nhận vào năm 2014 rằng những dự án thử nghiệm không thành công đã khiến Amazon thua lỗ rất nhiều.

“Hàng tỷ USD của tôi đã bị bốc hơi vì thất bại của Amazon theo đúng nghĩa đen”, Jeff Bezos tiết lộ tại một sự kiện ở New York.

Một trong những dự án thất bại của Amazon năm 2014 chính là Fire Phone, chiếc smartphone đầu tiên của Amazon. Giá bán của chiếc smartphone này là nguyên nhân khiến tốc độ tiêu thụ èo uột. Kết quả, giá cổ phiếu Amazon năm 2014 liên tục sụt giảm, khiến Jeff Bezos mất 7,4 tỷ USD.

Richard Branson: Thất bại lớn nhất là tuyên chiến với Coca Cola

Richard Branson, người sáng lập của Tập đoàn Virgin Group, đã thẳng thắn chia sẻ những sai lầm của mình trong một bài đăng trên blog của công ty.

“Vấp phải những thất bại là một phần để tạo nên một doanh nhân thành công và tôi cũng không phải ngoại lệ”, tỷ phú Branson chia sẻ.

Mặc dù đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm từ những thất bại quý giá của mình, Branson vẫn thừa nhận sai lầm lớn nhất của mình chính là để Virgin Cola tuyên chiến với Coca Cola hồi năm 1994.

Theo Branson: “Chúng tôi đã không suy nghĩ thấu đáo. Tuyên chiến với Coca Cola trong lĩnh vực nước giải khát quả là điên rồ. Tôi coi đây là một trong những sai lầm lớn nhất của mình”.

Oprah Winfrey: Tham vọng quá lớn

Sau nhiều thập kỷ được mệnh danh là Nữ hoàng truyền hình Mỹ, Oprah Winfrey đáng lẽ có thể rút lui trong ánh hào quang sau khi chương trình truyền hình ăn khách số 1 tại Mỹ The Oprah Winfrey Show kết thúc. Tuy nhiên, Oprah Winfrey lại đặt ra tham vọng lớn hơn khi tung ra một chương trình trò chuyện truyền hình của riêng mình vào năm 2011.

Sau khi vật lộn với vô vàn khó khăn để điều hành một chương trình truyền hình, nữ hoàng của các cuộc trò chuyện buộc phải thừa nhận chính tham vọng quá lớn đã gây thiệt hại khoảng 330 triệu USD. Trong suốt khoảng thời gian này, bà trùm truyền thông gần như bị suy sụp tinh thần. Tuy nhiên, sau đó Oprah Winfrey đã vực dậy và trở thành biểu tượng cho quyền lực của nữ giới ngành giải trí Mỹ

Nguồn: Đại kỷ nguyên


Ngoan Vu

Cập nhật những thông tin bổ ích về kinh doanh và khởi nghiệp ngay tại Blog.lanhdaotaiba.com