SƠ LƯỢC VỀ 3 HÌNH THỨC GÂY VỐN PHỔ BIẾN

SƠ LƯỢC VỀ 3 HÌNH THỨC GÂY VỐN PHỔ BIẾN

Từ trước đến nay, huy động vốn được coi là một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất khi hiện thực hoá một ý tưởng khởi nghiệp, nhưng công nghệ và các phương tiện mới ra đời đã đem lại cho các doanh nhân vô vàn các cách thức để thực hiện điều đó. Ngày nay, có nhiều lựa chọn hơn bao giờ hết để một công ty mới có được tài trợ. Dưới đây là 3 hình thức gây vốn phổ biến mà bạn có thể cân nhắc và lựa chọn hình thức phù hợp nhất với mình.

Trước đây, các doanh nghiệp mới chỉ có thể được thành lập bởi những người chủ sinh ra đã giàu có, hoặc lãnh đạo một doanh nghiệp mang nguồn vốn từ một dự án kinh doanh thành công rót vào một dự án mới. Khi lĩnh vực đầu tư mạo hiểm bắt đầu phát triển, nguồn vốn trở nên dễ tiếp cận hơn đối với các nhà đầu tư. Sau đó, các nhà đầu tư thiên thần (angel investor) bắt đầu xuất hiện, trở thành cứu cánh cho các nhà sáng lập công ty mới. Bên cạnh đó, cụm từ crowdfunding (huy động vốn từ cộng đồng) đã được thêm vào từ điển đầu tư dành cho các doanh nhân trẻ.

Franklin  - chủ tich kiêm CEO của Hiệp hội vay vốn Quốc gia (Mỹ) - NVCA  cho rằng: "Rõ ràng, một số cách thức kêu gọi tài trợ có lẽ sẽ phù hợp với một loại doanh nhân, hoặc một loại ý tưởng nhất định hơn những doanh nhân và ý tưởng khác khác."

Như Franklin lưu ý, các loại hình công ty cụ thể sẽ phù hợp với cách huy động tài trợ cụ thể. Dưới đây là ba hình thức phổ biến nhất của các nguồn tài trợ cung cấp cái nhìn sơ lược để ban hiểu rõ hơn về chúng.

CROWDFUNDING

Sự ra đời và phát triển của các phương thức hỗ trợ crowdfunding như Kickstarter và Indiegogo đã chứng minh một sự tiến bộ lớn của các tổ chức phi lợi nhuận và các tổ chức khác; nhưng họ cũng cung cấp cho các doanh nhân mới khởi nghiệp một cơ hội để đưa ý tưởng của họ trực tiếp đến với cộng đồng người tiêu dùng.

"Chúng tôi không cho rằng crowdfunding và vốn đầu tư mạo hiểm có thể loại trừ lẫn nhau. Chúng tôi thấy Indiegogo đã trở thành một nền tảng ươm mầm nơi các nhà tài chính truyền thống tới và khám phá những ý tưởng mới," Danae Ringelmann, đồng sáng lập của Indiegogo cho biết. "Một chiến dịch crowfunding thành công sẽ giúp chứng minh với các nhà đầu tư mạo hiểm, các nhà đầu tư cá nhân và các ngân hàng rằng thị trường thực sự có nhu cầu về một sản phẩm nhất định."

Đối với thành viên sáng lập của các dự án khởi nghiệp, crowdfunding là một cách bán trước một sản phẩm hoặc dịch vụ để kiểm tra thị trường. Harris nói rằng, hình thức này đem lại cho các doanh nhân có “tư tưởng sáng tạo và kiên định” nhiều ích lợi nhất. Ông đưa ra ví dụ về chiến dịch Kickstarter cho Đồng hồ thông minh Pebble – dự án đã phá vỡ kỷ lục tài trợ của Kickstarter khi nó kết thúc.

Theo Peyton Worley, một đối tác tại Cooley LLP, với crowdfunding, không ai trong số các "nhà đầu tư" của bạn là các cổ đông của công ty, vì vậy bạn cần duy trì vốn chủ sở hữu, trong khi huy động vốn để công ty có thể hoạt động. Trong khi đó, vốn đầu tư từ các nhà đầu tư thiên thần và nhà đầu tư mạo hiểm thường được trả trước nên bạn có thể xây dựng công ty và cung cấp sản phẩm cho khách hàng.

Crowdfunding rất hữu ích nếu bạn đang cố gắng chứng minh tiềm năng của ý tưởng kinh doanh, và nó chắc chắn có thể giúp bài thuyết trình kinh doanh bạn trở nên tuyệt vời hơn trong mắt các nhà đầu tư thiên thần hay nhà đầu tư mạo hiểm.

Dù crowdfunding là một cách tuyệt vời để giới thiệu về sản phẩm của bạn, hoặc để chứng minh với các nhà đầu tư khác rằng mọi người quan tâm đến những gì bạn đang làm, nó không phải là lựa chọn tốt nhất để huy động vốn dài hạn. Phương thức này cũng là rất mới, vì vậy thật khó để nói rõ crowdfunding từ cộng đồng sẽ ảnh hưởng đến công ty trong thời gian dài hay không.

NHÀ ĐẦU TƯ THIÊN THẦN

Một nhà đầu tư thiên thần là một cá nhân giàu có - người đầu tư vốn cá nhân của mình trong một công ty để đổi lấy cổ phần trong công ty đó. Nhà đầu tư thiên thần thường là các nhà đầu tư có giá trị tài sản ròng khoảng 1.000.000 $, hoặc có thu nhập cá nhân tầm 200.000 USD mỗi năm trong hai năm qua và kỳ vọng tương tự đối với năm nay, hoặc họ và vợ/ chồng họ có tổng thu nhập khoảng $ 300,000.

Nhà đầu tư thiên thần thường tài trợ ở giai đoạn mới bắt đầu của một công ty. Họ phải chấp nhận rủi ro cao hơn khi làm ăn với một mô hình kinh doanh chưa được chứng minh. Cũng có thể công ty đó không có sản phẩm, và nếu họ có khách hàng, họ có thể không có được nguồn thu đáng kể. Tuy nhiên, họ rộng lượng hơn đối với các loại số liệu mà nhà đầu tư mạo hiểm sử dụng để đo lường một vụ đầu tư tiềm năng. Theo Harris, khi các nhà đầu tư thiên thần xuất hiện, họ "mở rộng phạm vi của các mô hình đầu tư mạo hiểm."

Bạn thường sẽ thấy một nhà đầu tư thiên thần có thể hoạt động một cách độc lập hoặc là đầu tư theo nhóm. Nếu đầu tư với một nhóm, họ có thể làm điều đó với tư cách là một phần của một quỹ thiên thần hoặc như một phần của một nghiệp đoàn thiên thần. Các nhà đầu tư thiên thần theo sau một nghiệp đoàn, được dẫn dắt bởi một nhà đầu tư thiên thần có danh tiếng, và họ phải trả một khoản lãi cho người dẫn dắt đó như phần trăm từ lợi nhuận mà họ thu về từ khoản đầu tư. Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái (SEC) đã hạn chế số các nhà đầu tư được công nhận có thể tham gia vào một thỏa thuận hợp vốn là 99 người .

Dù theo đuổi nhà đầu tư thiên thần thuộc loại nào, bạn cũng nên xem xét kỹ lưỡng nhà đầu tư hoặc các nhà đầu tư đó trước.

"Khi bạn đồng hành với một nhà đầu tư thiên thần, bạn sẽ muốn chắc chắn rằng mình đã chọn đúng người," Schy nói, "bởi vì việc này cũng giống như khi kết hôn, trừ việc bạn không thể ly dị dễ dàng. Họ sẽ trở thành đối tác kinh doanh của bạn cho dù bạn có thích hay không. Bạn sẽ hy vọng rằng các nhà đầu tư thiên thần, ngoài vốn, có thể mang lại các mối quan hệ làm ăn mà họ có thể khai thác và /hoặc những kinh nghiệm kinh doanh liên quan mà họ tư vấn cho bạn. "

Cơ hội rõ ràng với hình thức đầu tư này là dành cho các công ty mới bắt đầu và không thể hoàn toàn suy nghĩ thông suốt tất cả các khía cạnh của việc xây dựng một doanh nghiệp. Nó cũng hoạt động tốt đối với các công ty cần huy động vốn nhanh chóng.

"Thông thường, thời gian cần thiết để có có được khoản đầu tư từ nhà đầu tư thiên thần ngắn hơn so với thời gian cần thiết để có được khoản đầu tư tương tự từ một công ty đầu tư mạo hiểm truyền thống", Harris nói.

Dù bạn có thể thu hút được tiền cho một công ty mới, hoặc huy động vốn nhanh hơn bạn mong đợi, vẫn còn một số điều cần cân nhắc. Trong khi có những nhà đầu tư thiên thần cá nhân có cái nhìn vô cùng sâu sắc về việc xây dựng một công ty, cũng có những người là nhà sáng lập trẻ từ một IPO hoặc những người mua lại nhưng không có kiến thức có thể giúp ích cho bạn. Hãy cố gắng liên hệ với những nhà lãnh đạo của các công ty khởi nghiệp khác trong hồ sơ của nhà đầu tư đó để xem liệu nhà đầu tư đó có phù hợp với bạn hay không.

ĐẦU TƯ VỐN MẠO HIỂM

Cho đến nay, đầu tư vốn mạo hiểm là cách được biết đến nhiều nhất để huy động vốn cho doanh nghiệp mới khởi sự của bạn. Theo Alex Oppenheimer, đối tác tại New Enterprise Associates, điều này bắt đầu bằng cách thiết lập những kỳ vọng của bạn.

"Tôi nghĩ rằng trước tiên phải giả định rằng bạn sẽ nhận được những gì bạn mong đợi từ vốn đầu tư mạo hiểm: Giá trị gia tăng đầu tư, các thành hội đồng quản trị hiệu quả, lợi ích danh mục đầu tư, hướng dẫn, tiếp cận với các chuyên gia và phương tiện truyền thông, "Oppenheimer cho biết "Tôi nghĩ rằng đây là những giá trị quan trọng của đầu tư mạo hiểm truyền thống. Điều đó có nghĩa, không phải tất cả các đầu tư được tạo ra như nhau hay sẵn sàng để có thể cung cấp cho công ty vì một loạt các lý do."

Worley nói rằng hầu hết các công ty mà ông đại diện theo đuổi đầu tư vốn mạo hiểm hơn các sự lựa chọn khác. Lý do là vì các nhà đầu tư mạo hiểm, và các công ty phía sau họ, được thành lập để giúp bạn phát triển. Công việc của họ là đảm bảo rằng công ty của bạn tạo ra lợi nhuận, bởi vì nó có cũng đồng nghĩa rằng công ty của họ sẽ có lợi nhuận.

Với đầu tư mạo hiểm, bạn sẽ được tiếp cận với những nguồn vốn lớn hơn. Theo Harris, Nếu bạn đang làm việc với một công ty VC tuyệt vời và tin tưởng vào bạn, thì bạn sẽ dễ dàng trong việc tăng số tiền đầu tư.

"Là một người sáng lập, mục tiêu chính của bạn trong cuộc sống là để xây dựng công ty của bạn, chứ không phải tốn thời gian để gây quỹ," Harris nói.

Những nhà đầu tư mạo hiểm thường dành vốn đầu tư bổ sung cho các vòng đầu tư tiếp theo. Điều này sẽ rất hữu ích cho các công ty đang trên đà phát triển, hoặc cần thêm thời gian để xây dựng doanh nghiệp của họ. Một giá trị rất lớn mà nhà đầu tư cung cấp, là quyền tiếp cận mạng lưới nhân viên hoặc khách hàng để sử dụng các sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang xây dựng.

"Ngày nay, vốn có thể là hạng mục ít quan trọng nhất mà họ mang lại," Franklin nói. "Họ mang lại một sự giàu có về kinh nghiệm. Nhiều người trong số họ mang một chuyên môn đặc biệt. Nhiều người trong số họ lại chính là những doanh nhân chuyên thành lập công ty. Họ đã ở đó, họ đã làm điều đó. Họ biết những cạm bẫy khi cố gắng để bắt đầu thành lập công ty và là những gương mặt thành công. "

Tất nhiên, vẫn tồn tại một số nguy hiểm nhất định trong việc nhận đầu tư mạo hiểm. Một trong những nguy hiểm thường gặp là việc nhận đầu tư sớm là có thể bạn đánh giá quá cao công ty của mình, và điều này sẽ ảnh hưởng đến các vòng đầu tư sau. Các quy tắc xung quanh một đầu tư mạo hiểm thường nghiêm ngặt hơn, và có một khung thời gian cho lợi nhuận của khoản đầu tư trong công ty của bạn.

"Các nhà đầu tư mạo hiểm thường có nhiều điều khoản đi kèm bên cạnh số tiền họ đầu tư," Franklin nói. "Góp vốn tập thể và các phương thức góp vốn khác mà các công ty mới thành lập đang nhận được ngày hôm nay không được tạo ra giống nhau. Mỗi công ty mới sẽ có những nhu cầu riêng của nó, một số sẽ là phù hợp hơn cho góp vốn tập thể, và một số khác sẽ là phù hợp hơn cho đầu tư mạo hiểm, và một khác nữa lại có thể là phù hợp hơn cho các nhà đầu tư cá nhân. "

Dù cho các bạn đang theo đuổi loại tài trợ nào, hãy chắc chắn rằng bạn có một kế hoạch sử dụng vốn ra sao để có thể chọn được mục tiêu đầu tư đúng cho công ty của bạn.

NGUỒN : SAGA.VN