CÁCH GIỮ CHÂN KHÁCH HÀNG TỪ CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA LAZADA

CÁCH GIỮ CHÂN KHÁCH HÀNG TỪ CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA LAZADA

Trong những năm vừa qua, thương mại điện tử (TMĐT) được đánh giá là một trong những thị trường hấp dẫn và tiềm năng nhất khi liên tục có những bước phát triển vượt bậc. Nắm bắt xu thế đó, các doanh nghiệp ồ ạt nhảy chân vào kinh doanh TMĐT với tham vọng chiếm lĩnh thị trường. Từ những dự án startup cho đến các tập đoàn toàn cầu hay doanh nghiệp về công nghệ,… đều tung ra hàng loạt thương hiệu TMĐT mới. Bởi vậy mà thị trường nhanh chóng trở nên chật chội và đầy tính cạnh tranh khi có nhiều tân binh lớn nhỏ tham gia.

Trong đó phải kể đến những cái tên của một số ông lớn trong ngành như Lazada, Tiki, Adayroi, Sendo,… Để cạnh tranh, mỗi thương hiệu cần có chiến lược marketing khác nhau để khẳng định vị trí dẫn đầu trong thị trường. Vậy Lazada đã áp dụng chiến lược marketing nào để có thể vươn lên trở thành “gã khổng lồ” trong ngành TMĐT Việt Nam? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Cách giữ chân khách hàng từ chiến lược marketing của Lazada

VỊ THẾ CỦA LAZADA TRÊN THỊ TRƯỜNG TMĐT VIỆT NAM

Năm 2003, khi TMĐT còn manh nha trên thị trường Việt Nam với một vài tên tuổi như: vatgia.com, muaban.net, 5giay.vn,… thì giai đoạn sau đó là thời điểm nở rộ Deal, Voucher với những cái tên như muachung.vn, nhommua.com,… Năm 2012, Lazada bắt đầu những bước chân đầu tiên gia nhập Việt Nam, lúc thị trường mua bán trực tuyến nở rộ. Ngoài việc cạnh tranh với những tên tuổi đã có vị thế vững vàng và am hiểu thị trường TMĐT Việt Nam, Lazada cũng phải đối mặt với nhiều tân binh mới sẵn sàng lao vào cuộc chơi. Lazada đã chiếm được thị phần hàng đầu tại 4 trong số 6 thị trường khu vực Đông Nam Á, xếp thứ 2 tại Việt Nam và thứ 5 tại Singapore. Mục tiêu chính của Lazada là Đông Nam Á, nơi có sức mạnh chi tiêu đang tăng trưởng nhờ sự “chống lưng” của nền kinh tế.

Năm 2015 được xem là cột mốc đánh dấu sự chuyển mình đáng kể của Lazada khi xây dựng Marketplace – sàn giao dịch điện tử đúng nghĩa. Cùng với đó, doanh nghiệp đưa ra nhiều quy định chặt chẽ về chất lượng nguồn hàng.

CHĂM SÓC SỨC KHỎE TOÀN DIỆN QUA CÁC KÊNH DIGITAL MARKETING

“Một click – Ngàn tiện ích” – Để có được thành công trong ngành này, điều quan trọng là khả năng sử dụng nguồn lực để đầu tư đúng chỗ, đúng thời điểm. Đối với Lazada, mỗi click của khách hàng đều đáng giá ngàn vàng.

Để có được lượng người tiêu dùng truy cập vào website và đặt mua hàng, việc đầu tư vào Marketing vô cùng quan trọng, nó sẽ giúp nâng cao độ nhận diện thương hiệu, cùng với đó lấy được niềm tin của khách hàng. Vào thời điểm ra mắt, Lazada nhanh chóng tạo được cảm tình với khách hàng khi tung ra một website mua sắm bắt mắt, có nội dung được đầu tư nghiêm túc với hơn 50.000 mặt hàng từ đồ điện tử, laptop đến đồ gia dụng, mỹ phẩm, thời trang,…

Cách giữ chân khách hàng từ chiến lược marketing của Lazada

Ra đời tại Việt Nam đúng thời điểm kinh tế khó khăn, khi các doanh nghiệp phải dè xẻn, tính toán từng đồng để tối ưu quảng cáo online thì Lazada lại “rải thảm” trên hầu hết các phương tiện truyền thông. Với những chiến dịch bán hàng quy mô lớn, Lazada gần như xuất hiện mọi lúc mọi nơi, từ tivi, báo online, báo giấy, banner quảng cáo trên website, từ khóa tìm kiếm trên Google, mạng xã hội, tin nhắn điện thoại,… Không chỉ vậy, hãng có thường xuyên cập nhật, tối ưu hóa giao diện website để giúp khách hàng dễ dàng sử dụng và lựa chọn sản phẩm mình đang có nhu cầu tìm kiếm, và đây cũng là cách rút ngắn các bước cần thiết để đặt hàng.

Lazada cũng rất chú trọng đến nội dung và đối tượng khách hàng. Không chỉ lựa chọn các kênh thông tin khách hàng thường quan tâm, Lazada còn để những sản phẩm khách hàng đang tìm kiếm luôn hiển thị ngay trong tầm mắt họ với hình ảnh và thông điệp hấp dẫn. Bởi vậy mà các chiến dịch Flashsale của họ, chỉ trong một thời gian ngắn đã thu hút người tiêu dùng và đạt hiệu quả cao.

ĐO LƯỜNG HIỆU QUẢ VỚI CHIẾN LƯỢC PERFORMANCE MARKETING

Digital đã và đang trở thành kênh truyền thông – quảng cáo được “chăm sóc” kĩ lưỡng. Tuy nhiên, song hành với những cơ hội mà nó mang lại, rất nhiều thương hiệu vẫn đang loay hoay trong việc cân đo đong đếm hiệu quả của chi phí Marketing trong việc thúc đẩy hành động mua hàng. Và để giải quyết những băn khoăn về tính hiệu quả, chiến lược của Lazada tập trung vào mảng Performance Marketing nhằm đo lường chuyên sâu hiệu quả quảng cáo mang lại.

Chẳng hạn như, khi chạy một mẫu quảng cáo về sản phẩm điện thoại Samsung Galaxy Note 9, họ có thể kiểm soát được có bao nhiêu người đã nhìn thấy nó, bao nhiêu người đã quan tâm và nhấp vào mẫu quảng cáo đó, rồi từ đó tiến tới mua hàng. Qua đó, thống kê được số lượng người mua để đảm bảo thu về doanh số trên từng kênh tương thích với mức KPI đề ra trước đó.

Với Lazada, mỗi click của khách hàng đều đáng giá, họ tận dụng nó targeting và retargeting hiệu quả, đeo bám khách hàng đã và đang quan tâm đến sản phẩm để kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Cách giữ chân khách hàng từ chiến lược marketing của Lazada

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KHÔN NGOAN: TĂNG THU NHẬP VỚI SÂN CHƠI AFFILIATE MARKETING

Affiliate Marketing (hay còn gọi là tiếp thị liên kết) là phương thức tiếp thị dựa trên nền tảng Internet. Trong đó, một website sẽ quảng bá sản phẩm, dịch vụ cho nhiều website khác mà được hưởng hoa hồng từ phương thức quảng cáo này thông qua lượng truy cập của khách hàng thông qua website. Người tham gia thực hiện hoạt động tiếp thị liên kết sẽ được thanh toán hoa hồng tiếp thị khi giới thiệu được khách hàng mua sản phẩm hoặc yêu cầu khách hàng thực hiện một hoạt động bất kỳ theo quy định của chương trình tiếp thị.

Với sự đa dạng hóa phạm vi đối tác từ báo điện tử, chủ website, diễn đàn,… mức hoa hồng cao lên tới 5-8% giá trị sản phẩm, Lazada đã thu hút các đối tác trên con đường hợp tác lâu dài. Lazada thường xuyên đưa ra các chương trình khuyến mãi và tạo cơ hội cho đối tác tăng vọt doanh thu nhờ hoa hồng từ các đơn hàng trong đợt mua sắm. Chẳng hạn như với sự kiện Sinh nhật của Lazada mỗi năm, các đối tác thường được hưởng mức hoa hồng tăng gấp 3-5 lần ngày thường.

Cách giữ chân khách hàng từ chiến lược marketing của Lazada

Hàng nghìn đối tác Affiliate Marketing của Lazada “giàu lên” nhanh chóng với lượt khách hàng mua sắm thường xuyên; đã và tạo nên lợi ích song với đến khách hàng.

Với vị thế của Lazada tại thị trường Việt Nam hiện nay đã minh chứng bằng những chuyển đổi tích cực, mảnh đất Affiliate đã trở thành vùng đất, nguồn sản phẩm phong phú, đối tác thương hiệu uy tín và chất lượng dịch vụ tốt hơn.

“BẮT TAY” VỚI INFLUENCER TRONG CÁC CUỘC CÁCH MẠNG MUA SẮM

Sự bùng nổ của Internet và mạng xã hội đã sinh sản ra những thế hệ Influencer và nhanh chóng trở thành xu hướng mới. Ở Việt Nam, hình thức này bước đầu đã được những trang thương mại điện tử khai phá. Mượn sức hút của những người có tầm ảnh hưởng trong xã hội để quảng bá thương hiệu, Lazada cũng đã nhanh chóng nắm bắt xu hướng và có những bước tiến mới khi chú trọng tới Influencer.

Cách giữ chân khách hàng từ chiến lược marketing của Lazada

Việt Nam là quốc gia đứng thứ 7 thế giới với 50 triệu người dùng Facebook. bên cạnh đó, các mạng xã hội khác như Instagram, Zalo,… cũng thu hút một lượng lớn người dùng. Cơn sốt thần tượng khiến giới trẻ “Follow” mọi lúc, mọi nơi và tin dùng sản phẩm mà thần tượng của mình quảng bá. Tương lai tới, Influencer chắc chắn sẽ tiếp tục bùng nổ, nhất là khi “mảng miếng” này đã được ông lớn Lazada khai phá.

Thay vì chỉ tập trung vào các KOLs công nghệ, Lazada đã mở rộng hợp tác với các Beauty Blogger, những bà mẹ nổi tiếng, các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực,… Thông qua đó, nhiều sản phẩm khuyến mãi và những ưu đãi hấp dẫn đã được gửi tới khách hàng.

LỜI KẾT

Có thể nói, Lazada đang đứng vị trí số một về website thương mại điện tại Việt Nam, góp phần đưa hình thức mua sắm trực tuyến đến gần hơn với người tiêu dùng, làm đòn bẩy cho sự phát triển kinh tế. Để có được những thành công đó là cả một quá trình nỗ lực vận dụng các chiến lược Marketing chứ không chỉ đơn thuần là bỏ ra một số tiền khổng lồ.

Theo: Quản trị phân phối