4 chiến lược tư duy giao dịch mà mọi nhà đầu tư thành công đều vận dụng!

4 chiến lược tư duy giao dịch mà mọi nhà đầu tư thành công đều vận dụng!

Thực tế trong cuộc sống, số lượng những người thành công luôn chiếm phần nhỏ, và nhà đầu tư đạt thành công cũng thế! Tỉ lệ 90% nhà đầu tư có lợi nhuận và chỉ 10% vỏn vẹn thua lỗ là vô cùng hiếm có, chỉ có điều ngược lại xảy ra!

1. Luôn xác định rõ mục tiêu

Không ít người phì cười vì cho rằng: “Ôi mục tiêu mà nghe có gì to tát thế, cứ đặt ra thôi, gì mà phải “tư duy” cho quan trọng hóa vậy!”. Không đơn giản vậy đâu! Hầu hết tất cả chúng ta đều vướng phải tình trạng lên mục tiêu rồi không bao giờ sử dụng nó. Sử dụng mục tiêu? Là gì?

Khi bạn giao dịch trong đầu tư tài chính, chúng ta mang tâm lý nhìn nhận đơn giản đó chỉ là một giao dịch – rất vi mô, tuy nhiên phải nhìn ở góc độ tầm nhìn lớn hơn vì nếu xem nó nhỏ thì mãi mãi không hướng đến mục tiêu mà bạn mong muốn. Ví dụ bạn muốn thu về lợi nhuận 50% /1 năm, thì bạn cần phải lưu giữ và thường xuyên nhắc nhở liên tục trong tâm trí mình – Để bất kỳ một lệnh giao dịch nào bạn tiến hành cũng đều hướng đến mục tiêu này.

Khi mục tiêu luôn hiển thị trong tâm trí, bạn sẽ tự trau dồi cho mình nguồn năng lượng dẫn đến hành động sở hữu được. Bạn sẽ không còn những lần vì một chút xúc cảm tức giận mà phá bỏ hết mọi thứ đã và đang xây dựng. Đó cũng chính là tầm nhìn, hãy xem mục tiêu mình đặt ra là một tầm nhìn, liên tục sử dụng nó, quan tâm nó, đừng xếp bỏ nó vào một xó xỉnh nào đó nhé!

2. Đừng bao giờ để kết quả giao dịch trong quá khứ ảnh hưởng đến hiện tại

Dù bạn đã trải qua điều gì trong quá khứ, dù bạn có lời hay thua lỗ, đều không quan trọng! Bởi thứ duy nhất ảnh hưởng trực tiếp đến bạn chính là giao dịch hiện tại. Việc luôn xem mỗi giao dịch là một vấn đề riêng biệt sẽ giúp bạn hạn chế được rất nhiều yếu tố cảm xúc.

Nếu để sự ức chế bởi những giao dịch trước đó tác động vào hiện tại thì hãy thử nghĩ hành động của bạn có còn thật sự an toàn không? Chắc chắn là không rồi! Thậm chí khuynh hướng rủi ro nhiều hơn là để gỡ-thua-lỗ. Có một trường hợp ngược lại là giao dịch thắng quá nhiều, bạn quá tự tin và sự thái quá này cũng khiến giao dịch hiện tại bị rủi ro khi các phân tích lý trí bị giảm bớt đi, vì cho rằng kiểu gì cũng sẽ thắng như đã từng. Đừng bao giờ để kết quả quá khứ ảnh hưởng đến hiện tại, hãy giữ thái độ luôn độc lập.

3. Cẩn trọng khi chuẩn bị, kiên định khi thực chiến

Hoảng hốt khi giá lên xuống liên tục, khi thị trường náo loạn, khi mọi phân tích kỳ vọng trước đó đỗ vỡ khiến bạn cuống cuồng lên là chuyện rất thường xảy ra khi đầu tư tài chính. Hãy luôn “nằm lòng” nguyên tắc vô cùng quan trọng đó là: Trong khâu chuẩn bị, hãy đưa ra thật nhiều kịch bản nhất có thể, bao gồm cả những kịch bản tồi tệ nhất cùng cách giải quyết. Vì một khi đã “đấu chiến” với thị trường, hãy kiên định như một chiến binh và đừng để sự cẩn trọng tác động.

4. Nghĩ đến hậu quả

Một sự thật rằng các nhà giao dịch hay đầu tư tài chính luôn cho rằng mình thật lý trí, nhưng không hẳn là thế! Họ là những người có cảm xúc. Vì vậy để tránh việc giao dịch thiếu sáng suốt, bạn đừng cố để cho tâm trí bình tĩnh mà hãy nghĩ đến hậu quả trước khi quyết định. Luôn nghĩ đến những ảnh hưởng và tác động tiêu cực mà hành động của bạn có thể gây ra chính là cách giúp bạn có được giao dịch tốt nhất.